Bật mí cách trình bày CV xin việc tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng

10-09-2019

842 lượt xem

Cách trình bày CV xin việc tưởng chừng như dễ dàng nhưng lại khiến nhiều người bị bối rối. Vậy phải trình bày CV làm sao để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng?

Trình bày một bản CV ấn tượng giúp bạn ghi được điểm cộng với nhà tuyển dụng ngay từ lần đầu là rất quan trọng. Hành trang gửi tới nhà tuyển dụng trong quá trình tìm việc là một bản CV hoàn hảo. Trên mạng internet hiện nay có vô số mẫu CV để bạn chọn lựa nhưng cách trình bày CV xin việc làm sao cho thuận mặt nhà tuyển dụng lại không có sẵn. Vì vậy hãy để Timviec365.vn mách bạn một vài bí quyết trình bày CV chuyên nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

Bật mí cách trình bày CV xin việc tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng

1. CV xin việc được hiểu như thế nào? Tại sao cần trình bày CV xin việc phù hợp?

CV xin việc là yếu tố đóng vai trò quan trọng để thông qua đó nhà tuyển dụng có thể hiểu được phần nào trình độ, kỹ năng và thông tin cá nhân của các ứng viên,… Thuật ngữ “CV xin việc” chắc hẳn không còn quá xa lạ với sinh viên cũng như với những ai  đã từng đi xin việc.

CV chính là từ viết tắt của cụm từ tiếng anh “Curriculum Vitae” được dịch sang tiếng việt là “sơ yếu lý lịch”. Tuy nhiên tại Việt Nam một bản CV khác với bản sơ yếu lý lịch, đây là hai loại giấy tờ cần thiết có cho một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ. Vì vậy theo nội dung trình bày trong bản CV mọi người hiểu “CV chính là bản tóm tắt những thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc cùng các kỹ năng liên quan tới vị trí công việc mà ứng viên ứng tuyển”. Còn sơ yếu lý lịch là bản khai lý lịch của bản thân với những mối quan hệ ruột thịt khác.

Mục tiêu của bản CV hướng nhà tuyển dụng lựa chọn rồi tuyển dụng mình. Chưa cần quan tâm tới nội dung bên trong bản CV này, bạn là người tài giỏi đến đâu, có kỹ năng công việc như thế nào? Mà cái nhà tuyển dụng nhìn đầu tiên chính ở hình thức trình bày của một bản CV. 

Công việc bạn ao ước cũng chính là công việc mơ ước của nhiều người, giữa một xấp CV xin việc để tránh mất thời gian, công sức nhà tuyển dụng sẽ chỉ chọn ra những bản CV phù hợp về cả hình thức và nội dung. Và có thể thấy rằng một người có kinh nghiệm làm việc là một người biết cách trình bày bản CV xin việc sao cho hợp lý. Để từ đó nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhận diện nhân tài qua CV xin việc là chính bạn và tuyển bạn vào vị trí mà bạn mong muốn. Cho nên bạn cần phải trình bày bản CV sao cho phù hợp với công việc mà bạn ứng tuyển để nâng cao cơ hội trúng tuyển. 

CV xin việc được hiểu như thế nào? Tại sao cần trình bày CV xin việc phù hợp?

 

2. Vai trò của việc trình bày CV xin việc

Một bản CV được trình bày thuận mắt, ấn tượng với nhà tuyển dụng bước đầu đã đem đến cho bạn thành công trong quá trình tìm việc làm. Không chỉ giúp bạn tăng cơ hội trúng tuyển phỏng vấn mà còn giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đọc được những thông tin chính, quan trọng trong bản CV, thấy được kỹ năng, kinh nghiệm của bạn phù hợp với công việc ứng tuyển đưa đến quyết định tuyển dụng.

Nếu không gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ bước đơn giản nhất, cơ hội việc làm đến với bạn sẽ rất mong manh. Vì vậy việc nhận thức được tầm quan trọng của việc trình bày CV xin việc để bạn chủ động hơn khi viết CV, tự tạo cho bản thân lợi thế trúng tuyển. 

Vai trò của việc trình bày CV xin việc

 

3. Bật mí cách trình bày CV xin việc ấn tượng 

Để bản CV của bạn lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên điều bạn lưu ý trước tiên nằm ở cách trình bày. Nội dung bên trong quan trong nhưng hình thức trình bày chính là yếu tố dẫn lối đưa người tuyển dụng thực hiện quá trình đọc để hiểu nội dung bên trong đó. Trước tiên hãy điền hết toàn bộ nội dung chính của một bản CV và đừng quên kèm theo một bức ảnh thấy rõ mặt bạn để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng nhé!

Trình bày dễ đọc để nhà tuyển dụng dù chỉ cần lướt qua thôi cũng có thể chú ý được một vài thông tin chính, quan trọng về kỹ năng và kinh nghiệm chứng tỏ ứng viên phù hợp với công việc. Nên tóm tắt các ý chính, tránh lan man bằng những gạch đầu dòng để mô tả thay vì viết đoạn văn ở phần trình độ học vấn và kỹ năng làm việc. Đây là hai phần mục mà nhà tuyển dụng quan tâm để ý đến nhiều nhất bởi phần này chứa đựng những thông tin cần thiết liên quan đến quyết định tuyển dụng ứng viên. 

Về phông chữ nên có những lựa chọn hợp lý, sử dụng chữ đậm, chữ hoa cho những mục chính trong CV đồng thời in đậm, viết hoa phần tên. Định dạng một Font chữ cho toàn bản CV với một số Font thông dụng như Arial, Time New Roman, Tahoma… Bố cục căn chỉnh đều hai bên, cỡ chữ hợp lý với những mục chính nên để cỡ chữ lớn hơn (14 – 16 pt).

Không sử dụng màu sắc sặc sỡ để tạo nổi bật cho bản CV của bạn, điều đó chỉ làm tăng khả năng khiến bản CV của bạn bị loại ra khỏi tầm ngắm của nhà tuyển dụng.

Quan trọng nhất bạn cần khắc phục chính là lỗi chính tả. Việc sai lỗi chính tả rất dễ khiến nhà tuyển dụng hiểu nhầm trình độ của bạn. Không những thế mà nhiều CV xin việc có lỗi chính tả nhiều thường bị loại ngay từ đầu, bởi điều đó gây khó chịu cho người đọc đồng thời phần nào thấu được trình độ học vấn của ứng viên. 

CV của bạn cần phải hoàn hảo ở mọi mặt nếu bạn muốn chứng minh tính chuyên nghiệp và thể hiện sự chú ý đến từng chi tiết của bản thân. Nội dung là quan trọng nhưng cách trình bày CV xin việc cũng không kém cạnh. 

Nếu bạn cảm thấy chỉ sử dụng CV không thôi thì chưa đủ sức thuyết phục, bạn có thể in thêm một bản Portfolio để làm phong phú thêm hồ sơ. Để không nhầm lẫn giữa 2 loại văn bản trong hồ sơ xin việc, bạn nên đọc qua bài viết: https://timviec365.vn/cv365/cach-hieu-qua-nhat-de-phan-biet-cv-va-portfolio-la-gi.html . Một bộ hồ sơ bao gồm cả CV và Portfolio  được chuẩn bị kỹ càng chắc chắn sẽ đốn gục bất cứ nhà tuyển dụng khó tính nào.

Bạn đang loay hoay tìm kiếm mẫu CV chuyên nghiệp? Hãy đến với Timviec365.vn, đăng ký trở thành thành viên của trang web để thỏa sức lựa chọn nhiều mẫu CV ấn tượng với từng ngành nghề trên thị trường lao động. Không những vậy, trên từng mẫu CV đã được trình bày sẵn nội dung từ những chuyên gia tư vấn việc làm của Timviec365.vn để bạn tham khảo. 

Ngay trên trang web của chúng tôi, bạn sẽ có cơ hội bộc lộ sức sáng tạo của bản thân thông qua việc tự thiết kế cho mình bản CV thuận mắt nhất để gửi tới nhà tuyển dụng. Tại đây, bạn còn được lựa chọn màu CV yêu thích với bảng màu đa dạng, phông chữ dễ nhìn, đồng thời là nơi cho bạn viết CV bằng 5 ngôn ngữ thông dụng hiện nay gồm Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật. 

Vậy là thông qua bài viết trên Timviec365.vn đã gợi ý cho bạn một số bí quyết để bạn sở hữu cho bản thân cách trình bày CV xin việc chuyên nghiệp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hi vọng với những cách thức đó bản CV của bạn sẽ nằm trong danh sách ứng viên tiềm năng cho vị trí công việc ứng tuyển. Chúc các bạn thành công!